Thoạt nhìn, một nhãn rượu vang Ý có vẻ khó giải mã, nhưng một khi bạn tìm hiểu hệ thống, bạn sẽ nhanh chóng có thể đưa ra quyết định sáng suốt khi mua chai tiếp theo. Cách đọc nhãn rượu vang Ý dựa theo sáu yếu tố chính là:
1. Tên rượu
2. Khu vực
3. Cấp độ phân loại
4. Nhà sản xuất
5. Cổ điển
6. Nồng độ cồn
Các nhãn rượu vang Ý không phải lúc nào cũng nêu rõ các giống nho được sử dụng. Vì vậy mặc dù có một số kiến thức nền tảng về các loại nho chính được trồng ở 20 vùng của Ý là rất hữu ích.
MỤC LỤC BÀI VIẾT
Tên chai rượu
Tên rượu luôn được liệt kê nổi bật, thường ở trên cùng hoặc ở trung tâm của nhãn. Tên có thể đề cập đến khu vực (chẳng hạn như Barolo). Giống nho (chẳng hạn như Pinot Grigio), nó có thể là “tên tưởng tượng” (chẳng hạn như Tignanello). Hoặc nó có thể đề cập đến một vườn nho cụ thể (chẳng hạn như Vigna Rionda).
Những cái tên giả do nhà sản xuất tạo ra và có thể chỉ ra rằng rượu là sự pha trộn hoặc được tạo ra ngoài các quy định chặt chẽ áp dụng cho tên gọi rượu vang. Đôi khi tên rượu bao gồm cả giống nho và vị trí. Chẳng hạn như Montepulciano d’Abruzzo. Hoặc trong ví dụ ở trên, Dolcetto d’Alba.
Cấp độ, phân loại rượu vang
Mức độ phân loại được cho là một trong những yếu tố quan trọng nhất cần tìm trên nhãn.
Các cấp độ là Vino da Tavola (VDT), Indicazione Geografica Tipica (IGT). Denominazione di Origine Controllata (DOC) và Denominazione di Origine Controllata e Garantita(DOCG).
Loại rượu vang ít được quản lý nhất ở Ý là VDT, nghĩa đen được dịch là “rượu vang”.
Rượu có nhãn IGT được quản lý nhiều hơn rượu VDT và phải đến từ một khu vực cụ thể.
Rượu vang IGT được phép tự do về sản xuất và giống nho – thường tạo ra rượu vang ngon.
Rượu mang phân loại DOC phải tuân theo các tiêu chuẩn do hội đồng quản lý địa phương thiết lập về diện tích canh tác, giống nho và phương pháp sản xuất.
Rượu vang DOCG bị ràng buộc với các tiêu chuẩn thậm chí còn khắt khe hơn đối với các loại này. Và do đó được coi là cấp chất lượng cao nhất trong số các loại rượu vang Ý.
Khu vực
Nếu khu vực (hoặc tiểu vùng) không được bao gồm trong tên rượu. Nó thường có thể được tìm thấy trên cấp độ phân loại.
Ví dụ: bạn có thể thấy một vùng như Puglia được liệt kê phía trên cụm từ Indicazione Geografica Tipica hoặc Chianti Classico phía trên Denominazione di Origine Controllata e Garantita.
Nhà sản xuất
Nhà sản xuất (hoặc nhà đóng chai) thường được in ở dưới cùng của nhãn. Và có thể là một cơ sở sản xuất rượu, một hợp tác xã hoặc một thương hiệu.
Tìm những từ như “Tenuta” (điền trang), “Castello” (lâu đài), “Azienda” (công ty). “Cantina” (nhà máy rượu), “Poggio” (đồi), “Vigneto hoặc Vigna” (vườn nho). “ Fattoria ”(trang trại) và“ Produttori ”(nhà sản xuất) để giúp bạn xác định nhà sản xuất.
Nếu bạn mua rượu ở Mỹ, bạn thường có thể tìm thấy thông tin của nhà nhập khẩu ở mặt sau của nhãn.
Vintage
Hầu hết các quốc gia đều cho phép một loại rượu cổ điển bao gồm một phần rượu không có từ năm ghi trên nhãn.
Ở Vang Chile và Nam Phi, yêu cầu là 75% hàm lượng cùng năm đối với rượu vang có niên đại cổ điển.
Ở Úc, New Zealand và các quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu, yêu cầu là 85%.
Ở Vang Mỹ yêu cầu là 85%, trừ khi rượu vang được chỉ định AVA, (ví dụ: Thung lũng Napa) trong trường hợp này là 95%.
Rượu vang không niện vụ (nonvintage) là loại rượu pha trộn nho từ nhiều loại cây trồng. Do đó, chúng sẽ không có năm in trên nhãn. Hoặc đơn giản là sẽ có “NV” để biểu thị thực tế là nội dung của nó không phải từ một vụ thu hoạch duy nhất.
Chất lượng rượu vang không cổ điển sẽ khác nhau như với rượu vang cổ điển. Tuy nhiên, nhiều người được ca ngợi vì tính nhất quán và về chi phí, đại diện cho một giá trị tốt cho việc uống rượu.
Nồng độ cồn
Luật của Ý yêu cầu rằng nhãn phải bao gồm cả thể tích của chai và nồng độ cồn. Ngoại trừ VDT, nơi không cho phép ghi cổ điển trên nhãn.
Tất cả các nhãn rượu vang Ý cũng phải ghi rõ năm cổ điển. Nếu bạn nhìn thấy cụm từ “Riserva” trên nhãn, bạn sẽ biết rằng rượu vang đã được ủ lâu hơn yêu cầu tiêu chuẩn đối với rượu vang của mệnh giá đó.
Các thuật ngữ “Superiore” và “Classico” đôi khi có thể xuất hiện trên nhãn rượu vang Ý.
“Superiore” thường biểu thị chất lượng nho và nồng độ cồn cao hơn một chút so với yêu cầu thông thường đối với mệnh giá đó, chẳng hạn như “Valpolicella Superiore.”
Trong khi đó, thuật ngữ “Classico” đề cập đến một khu vực cổ điển hoặc lịch sử trong khu vực đang phát triển của giáo phái, chẳng hạn như “Chianti Classico”.
>>>>> Các loại RƯỢU VANG NGONtại ROYAL WINE
Quý khách liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số hotline: 0931.305.789
Hoặc đến trực tiếp công ty tại địa chỉ:
Tại TP.HCM: 78/k10 Cộng Hòa, P.4, Quận Tân Bình
Showroom: 153A Huỳnh Văn Bánh, P.12, Q. Phú Nhuận
Tại Hà Nội: E3B, Ecohome 1, P. Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm
CN Quận 2: 59 đường số 28, P. An Phú
CN Đồng Nai: 30/1E Võ Dõng, Gia Kiệm, Thống Nhất
Email: [email protected]